Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Huân chương Lao động cho Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội


Sáng 09/12, Nhà hát Lớn Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập và đón bằng xếp hạng di tích quốc gia.
Tới dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định: Qua nhiều thăng trầm lịch sử, Nhà hát Lớn Hà Nội đã vượt lên chức năng và giá trị tự thân của một công trình văn hoá để mãi mãi trở thành một trong những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc, không thể thiếu của Thủ đô Hà Nội, và ngày hôm nay, cùng với không gian Quảng trường Cách mạng Tháng Tám được chính thức công nhận là Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội.
Với những giá trị đặc biệt, Nhà hát Lớn Hà Nội là chứng tích thiêng liêng, ghi dấu và lưu truyền những sự kiện lịch sử cách mạng quan trọng bậc nhất của quốc gia cũng như của Thủ đô; kiến trúc độc đáo có một không hai cùng những giá trị kiệt xuất về lịch sử, văn hoá, kiến trúc, mỹ thuật đô thị cả nước, Nhà hát Lớn Hà Nội hiện hữu như một biểu tượng trường tồn của Thủ đô ngàn năm văn hiến, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh.
Thay mặt lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh biểu dương các đơn vị chức năng thuộc Bộ đã tích cực phối hợp với các Sở, Ban, Ngành Thành phố Hà Nội tổ chức nghiên cứu, lập hồ sơ khoa học để xếp hạng di tích quốc gia đối với Nhà hát Lớn Hà Nội, đồng thời đề nghị cần tăng cường công tác quản lý, chăm sóc, giữ gìn, bảo dưỡng, phát huy thật tốt vị thế và vai trò di sản quốc gia của Nhà hát Lớn Hà Nội để phục vụ các nhiệm vụ được giao.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã trao Bằng xếp hạng Di tích quốc gia Di tích Lịch sử và Kiến trúc nghệ thuật Nhà hát Lớn Hà Nội và Quảng trường Cách mạng Tháng Tám cho Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội.
Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội. Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Hoàng Xuân Nam, Giám đốc Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội.
Nhân dịp này, 4 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc cũng vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.
Nhân dịp này, NXB Hội Nhà văn cho ra mắt cuốn sách “Nhà hát Lớn Hà Nội – Vẻ đẹp tròn thế kỷ (1911-2011)” do nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Thụy Kha chủ biên với sự cố vấn của GS sử học Dương Trung Quốc. Cuốn sách dày 500 trang tổng hợp nhiều bài viết về quá trình hoạt động và những biến động của nhà hát cùng nhiều kỷ niệm xúc động diễn ra tại đây. Trong đó có 100 trang ảnh lưu lại 100 khoảnh khắc về Nhà hát Lớn suốt một thế kỷ qua.
Nằm trên quảng trường Cách mạng tháng Tám, gần hồ Hoàn Kiếm và Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Nhà hát Lớn Hà Nội mang phong cách kiến trúc Pháp được xây dựng trong 10 năm (từ 1901- 1911). Thời gian đầu, đây là trung tâm nghệ thuật dành cho giới quan lại thượng lưu người Pháp và một số ít người Việt giàu có. Phải gần 10 năm sau (1921), Nhà hát Lớn Hà Nội mới mang dấu ấn văn hóa Việt khi vở kịch “Chén thuốc độc” của học giả Vũ Đình Long được công diễn tại đây. Từ đó, Nhà hát Lớn đã trở thành nhân chứng lịch sử đặc biệt, biểu tượng văn hóa không thể thiếu của Thủ đô.
Song Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét